ดอกสายหยุด(สมุนไพรไทย)

สายหยุด (Chinese Desmos)

Spread the love

ลักษณะและสรรพคุณดี ๆ ของต้นสายหยุด สมุนไพรดอกสวยสีเหลืองกลิ่นหอม

สายหยุด (Chinese Desmos) พืชสมุนไพรไทยจัดว่าเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ได้สารพัดประโยชน์ มีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย ทั้งสวยงามร่มรื่นและมีดอกหอม แถมยังราคาไม่สูงด้วย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับพันธุ์ไม้ประดับสวยงามที่นำเข้ามาเพาะพันธุ์ขายในปัจจุบัน เรียกว่าถ้าหากมองในแง่ของประโยชน์ใช้สอยไม้ไทย ๆ ก็จัดว่าน่าสนใจไม่แพ้ไม้เมืองนอกเลยทีเดียวค่ะ

 

สายหยุด เป็นชื่อของพืชสมุนไพรโบราณที่มีอยู่คู่กับคนไทยมาเนิ่นนาน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Desmos Chinensis Lour. จัดอยู่ในวงศ์กระดังงา (ANNONACEAE)  สายหยุดเป็นไม้พุ่มรอเลื้อยที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศจีนตอนใต้ และในแหลมมลายู รวมถึงในประเทศไทยด้วย  โดยในไทยนั้นเราสามารถพบได้ทั่วไปมีการกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ด้วย เช่น สาวหยุด , เครือเขาแกลบ , กล้วยเครือ , เสลาเพชร  ฯลฯ

โดยมากนิยมนำไปปลูกเป็นไม้ประดับตามสวนต่าง ๆ เพื่อความร่มรื่นและให้ความรู้สึกเย็นสบายน่าพักผ่อน เหมาะสำหรับพื้นที่โล่งกว้างที่มีแสงแดดส่องถึงได้ทั้งวัน ปลูกได้ในดินทุกประภทที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีความชุ่มชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์ได้โดยวิธีการเพาะเมล็ดและการตอนกิ่ง สามารถดูแลได้โดยการใส่ปุ๋ยอินทรีย์เดือนละ 1 ครั้ง และการตัดแต่งทรงพุ่มให้สวยงามอยู่เสมอ