10 วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน ให้สวยนาน สวยทน

การปลูก ต้นไม้ในบ้าน ร้านค้า คาเฟ่ และอาคารต่าง ๆ กำลังได้รับความนิยม เกิดเป็นกระแสที่ทำให้หลายคนอยากทำตามเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มาอยู่ใกล้ตัวแบบนี้บ้าง

การปลูก ต้นไม้ในบ้าน ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องเข้าใจการเลือกใช้ต้นไม้ให้เหมาะสม โดยส่วนใหญ่แล้ว ต้นไม้ในบ้าน หรือในอาคารมักจะได้รับแสงน้อย พรรณไม้ที่ชอบร่มจึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ควรจะลองหยิบมาปลูกในบ้าน ส่วนจะมีวิธีดูแลอย่างไรนั้น ตามไปหาคำตอบด้วยกันค่ะ

ต้นไม้ในบ้าน อย่ารดน้ำบ่อยเกินไป

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

หมั่นนำออกไปรับแสงบ้าง

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

แม้ว่าต้นไม้ที่เราปลูกจะเป็นพรรณไม้ที่ชอบร่ม แต่หากบริเวณที่ปลูกอับแสง นาน ๆ ครั้งก็ควรนำต้นออกไปรับแสงด้านนอกบ้าง โดยค่อย ๆ ให้ต้นได้รับแสงทีละนิด ไม่นำออกไปไว้บริเวณที่แดดจัดทันทีเพราะอาจจะเกิดอาการใบไหม้ได้ หากอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมก็อาจจะตอยขยับต้นไม้ไปไว้บริเวณระเบียง หรือมีต้นไม้ 2 ชุดสลับหมุนเวียนมาไว้ในบ้าน

เลือกต้นไม้ดีก็มีชัย

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

อย่างที่เกริ่นนำไปตั้งแต่แรกว่าควรต้นไม้ชนิดที่ชอบร่มมาปลูกในบ้าน ยกเว้นบริเวณนั้นอยู่ใกล้ประตู หน้าต่างที่ได้รับแสงเต็มที่ก็สามารถเลือกต้นไม้ที่ชอบแดดเพิ่มขึ้นมาก็ได้ สำหรับพรรณไม้ที่ทนร่มได้ดี และนิยมใช้ในบ้าน ได้แก่ พลูชนิดต่าง ๆ ทั้งพลูด่าง พลูงาช้าง พลูปีกนก พลูสนิม พลูฉลุ ฟิโลเดนดรอน มอนสเตอรา ไทรใบสัก ยางอินเดีย บีโกเนีย กวักมรกต เป็นต้น

ตรวจสอบต้นไม้ก่อนนำเข้ามาในบ้าน

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

ต้นไม้ที่ปลูกไม่ควรมีโรค แมลง หรือไข่แมลงติดเข้ามา เพราะอาจจะระบาดไปยังต้นอื่นได้ หากพบแมลงระบาดให้แยกเฉพาะต้นนั้นออกมาไว้ด้านนอก นำมาล้างแมลงที่ติดอยู่ให้หมด และใช้สารกำจัดแมลงที่ปลอดภัยร่วมด้วย เช่น สมุนไพรสกัด แต่หากต้องการเห็นผลรวดเร็วให้ใช้ สตาเกิล จี จาก โซตัส ลักษณะเป็นเกล็ดสีทับทิมโรยบริเวณโคนต้น จะเห็นว่าแมลงต่าง ๆ ที่มารบกวน เช่น เพลี้ย จะค่อย ๆ หายไป ทั้งยังปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยงจึงหมดกังวลได้ เมื่อต้นไม้กลับมาสวยดังเดิมแล้วค่อยย้ายกลับเข้ามาในบ้าน

เติมอาหารให้ต้นไม้

วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน

ต้นไม้ที่ปลูกในบ้านมาระยะเวลาหนึ่งมักจะไม่สวยสดใสเท่าเดิม เนื่องจากธาตุอาหารในดินถูกใช้ไป วัสดุปลูกบางส่วนก็ย่อยสลายทำให้ดินในกระถางยุบตัว ดังนั้นจึงควรสังเกตว่าหากวัสดุปลูกเริ่มพร่องลงให้ เติมวัสดุปลูกใหม่ ๆ และใส่ปุ๋ยคอกเก่าลงไปเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้พืช รวมทั้งควรใส่ปุ๋ยเพิ่มเติมทั้งทางดินและทางใบ อาจจะใช้ปุ๋ยละลายช้า ออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 จาก โซตัส ใส่ 3 เดือนครั้ง คุณสมบัติของปุ๋ยที่ค่อยๆปลดปล่อยธาตุอาหารออกมาทีละน้อยอย่างช้า ๆ ทำให้ต้นไม้ได้รับธาตุอาหารสม่ำเสมอ จึงไม่เป็นอันตรายต่อพืช เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้บ่อยๆ

 

แหล่งที่มา : https://www.baanlaesuan.com/86443/plant-scoop/tree-in-house